Cảm thấy bị áp lực vì học tập và thi cử, sau buổi thi một nam sinh cuối cấp 3 lao vào phòng vệ sinh cắt tay tự tự. Được phát hiện kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.
Một phụ huynh học sinh cho biết, nam sinh này học lớp 12A11 sau khi làm xong bài thi môn toán đã hành động dại dột. Dù vết cắt nằm ngay cổ tay nhưng chưa đứt mạch máu nên sau khi băng bó, nam sinh đã được về nhà.

Ngôi trường nơi nam học sinh lớp 12 này cắt tay tự tử.
Ngôi trường nơi nam học sinh lớp 12 này cắt tay tự tử.
Trao đổi trên Vnexpress, ông Nguyễn Hữu Mệnh - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) - xác nhận có một học sinh khối cuối cấp 3 của trường này vừa tự cắt tay trong nhà vệ sinh nhưng được phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời.

Phòng tư vấn tâm lý học đường đếm trên đầu ngón tay
"Số trường phổ thông của Việt Nam có phòng tư vấn tâm lý có thể nói chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, nhu cầu được tư vấn tâm lý trong học sinh, sinh viên ngày càng trở nên bức thiết. Cho đến nay, tại các trường từ phổ thông lên đến ĐH hầu như chưa có phòng tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên. Đây là một vấn đề cần quan tâm. Cũng có thể nói rằng các cấp quản lý của ngành giáo dục chưa thực sự lưu tâm đến vấn đề này.
PGS-TS Nguyễn Hồi Loan, Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Theo ông Mệnh, hiện đang vào mùa thi nên có khả năng học sinh này hành động thiếu suy nghĩ vì bị áp lực học tập.
Tình trạng học sinh bị áp lực thi liên tục xảy ra, trước đó tại Hà Nội một học sinh tự tử vì áp lực học hành, nam sinh 14 tuổi đã mắc bệnh trầm cảm rồi treo cổ tự vẫn.
10 giờ sáng ngày 13/9/2009, người nhà phát hiện cháu Trần Đức Anh, sinh năm 1995, ở tổ 25, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chết trong tư thế treo cổ.
Nguyên nhân ban đầu được xác định, cháu Anh mắc bệnh trầm cảm, bị sức ép của gia đình trong học tập.
Công an quận Hoàng Mai phối hợp Phòng nghiệp vụ CA TP Hà Nội đã khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân.
Trao đổi trên PLTP.HCM, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh-sinh viên (Sở GD&ĐT TP.HCM), cho biết: Từ năm học 2009-2010, Sở Nội vụ, UBND TP đã phê duyệt cho biên chế một trường có một phòng tham vấn và có một thầy cô chuyên môn đảm nhận trách nhiệm này cho học sinh. Tuy nhiên, sau gần một năm hoạt động, hiệu quả từ việc tham vấn tâm lý học sinh tại TP.HCM chưa tổng kết rút ra mặt được và chưa được.
Sau hội thảo lấy ý kiến về “bạo lực học đường”, ngành giáo dục TP nhận thấy rất rõ tầm quan trọng của việc tư vấn tâm lý cho học sinh từ bậc học THCS, THPT, dự kiến tháng 10 tới, ngành giáo dục sẽ đánh giá toàn diện hoạt động này. Ngành giáo dục TP sẽ quan tâm vấn đề này và nguồn nhân lực mà Sở đang muốn tuyển về cho các trường là những sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và các trường ĐH khác.
Giờ đang bắt đầu mùa thi cử, đã có nhiều trường hợp học sinh do bị áp lực học tập, áp lực điểm số, thi cử, thậm chí học theo nhu cầu của cham mẹ đã dẫn đến nhiều cái chết thương tâm. Trường hợp của em học sinh này, may mắn đã được phát hiện kịp thời nhưng các bậc cha mẹ cần phải nhìn nhận đúng đắn về việc học tập và quan tâm sát xao hơn đến con cái. Phòng tâm lý nhà trường cần xem xét lại việc có hay chưa những khóa tư vấn tâm lý cho các em học sinh?
Theo Phunutoday

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT