Quỹ Nhi Đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vừa cho biết, mặc dù chiến dịch cấm cắt bộ phận sinh dục nữ được phát động khắp toàn cầu từ nhiều năm trước nhưng hằng năm vẫn có hơn 3 triệu em gái trên 28 quốc gia  phải chịu đựng hành vi gây tổn thương này.

Một quan chức của UNICEF cho biết, việc cắt bộ phận sinh dục nữ là tập tục có từ rất nhiều thế kỷ trước do những quan niệm lạc hậu. Hiện thế giới đã có 130 triệu phụ nữ đã qua phẫu thuật cắt bộ phận sinh dục, phổ biến là các nước châu Phi và Trung Đông.
Một bé gái ở Ai cập bị cắt bộ phận sinh dục
Ai Cập là một trong những nước vẫn còn tục lệ cắt bộ phận sinh dục. Phụ nữ nơi đây vẫn giữ tục lệ này để mong muốn trinh tiết. Bà Zayednap, một người Ai Cập cho biết: “Ở làng quê chúng tôi hầu như tất cả nữ giới đều trải qua phẫu thuật cắt bộ phận sinh dục. Năm ngoái em gái của chồng tôi cũng đã phẫu thuật khi cô ấy bắt đầu học cấp 2”.
Trong khi đó, việc cắt bộ phận sinh dục nữ gây tổn hại sức khỏe nữ giới. Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết luận rằng hành vi này không chỉ gây tổn hại tới sức khỏe của trẻ em gái mà còn ảnh hưởng tới việc sinh nở và đã có những bằng chứng đầu tiên về biến chứng sản khoa có liên quan tới việc cắt âm hộ.
Nghiên cứu đối với 28 nghìn phụ nữ tại 6 nước châu Phi phát hiện rằng những bà mẹ càng có các dạng cắt âm hộ phức tạp thì càng có nhiều biến chứng hơn. Hành vi này cũng đồng thời liên quan tới tỷ lệ cứ 1 nghìn trẻ sinh ra thì có tới từ 10 đến 20 ca chết non.
Theo Bee

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT