Mạng lưới khủng bố Al-Qaeda vừa chọn một người Ai Cập có tên Saif al-Adel đảm nhận vị trí thủ lĩnh tạm quyền thay Osama bin Laden.

Việc lựa chọn Adel, còn có tên khác là Muhamad Ibrahim Makkawi, được thực hiện trong bối cảnh các thành viên Al-Qaeda ngày một bồn chồn trước việc thiếu vắng một người kế tục chính thức của Bin Laden, kẻ đã bị biệt kích Mỹ tiêu diệt hồi đầu tháng này, CNN hôm qua đưa tin.
Người mang biệt danh "thanh gươm công lý" này nguyên là một quan chức lực lượng đặc nhiệm Ai Cập. Trước khi được chọn để thế chỗ trống mà Bin Laden để lại, Adel đảm nhận vai trò thủ lĩnh quân sự cấp cao đồng thời là người hoạch định chiến lược hàng đầu của Al-Qaeda. Có tin cho rằng người này hiện ở Iran.
Saif al-Adel. Ảnh: Telegraph
Thủ lĩnh tạm quyền của Al-Qaeda, Saif al-Adel. Ảnh: Telegraph
Trước khi Adel được chọn, phó tướng của Bin Laden là Ayman al-Zawahiri, một người Ai Cập khác, được cho là người sẽ kế tục trùm khủng bố người Ảrập Xêút. Tuy nhiên, việc Adel tạm thời nắm giữ vai trò thủ lĩnh của Al-Qaeda có thể là một phương án, nhằm thăm dò phản ứng trước việc một người không tới từ đất thánh của đạo Hồi trên bán đảo Ảrập nắm quyền chỉ huy.
Trong một diễn biến khác, các lực lượng an ninh Pakistan hôm qua bắt được một nhân vật cấp cao của Al-Qaeda có tên Muhammad Ali Qasim Yaqub, với bí danh Abu Sohaib Al Makki, tại thành phố cảng miền nam Karachi.
AFP dẫn lời giới chức quân sự Pakistan cho hay các điều tra ban đầu chi ra rằng Al Makki là công dân Yemen và đã làm việc trực tiếp dưới sự chỉ đạo của các thủ lĩnh Al-Qaeda tại vùng biên giới với Afghanistan. Việc bắt giữ người này là một bước tiến quan trọng trong chiến dịch triệt phá mạng lưới Al-Qaeda tại khu vực này.
Al Makki không nằm trong danh sách các nhân vật cấp cao của Al-Qaeda bị truy nã quốc tế, nhưng mạng lưới do người này thiết lập đã điều khiển sự hoạt động của mạng lưới khủng bố khét tiếng tại biên giới Pakistan - Afghanistan.
Việc bắt giữ người đàn ông Yemen này xảy ra chỉ một ngày sau khi một nhà ngoại giao Ảrập Xêút bị ám sát trong một cơn mưa đạn, khi đang trên đường tới lãnh sự quán Ảrập Xêút tại Karachi. Đây là hành động tấn công thứ hai nhằm vào các lợi ích và đại diện của Ảrập Xêút tại thành phố lớn nhất của Pakistan trong vòng một tuần.
Theo VNE

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT