Fazul Abdullah Mohammed, thủ lĩnh al-Qaeda tại châu Phi đồng thời là kẻ chủ mưu đứng sau các vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998, vừa bị lực lượng an ninh Somalia tiêu diệt.

Một số nguồn tin cho hay, Abdullah đã bị binh sỹ Somalia bắn chết vào ngày 8.6 vừa qua, tại một chốt an ninh ở thủ đô Mogadisha.
Fazul Abdullah Mohammed. Ảnh: AP
Abdullah là nhân vật bị FBI truy nã gắt gao nhất trong vòng 13 năm qua. Tên này cũng được coi là kẻ chủ mưu, dàn dựng các vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998, khiến 224 người thiệt mạng, trong đó 12 nạn nhân là người Mỹ.
Cái chết của Abdullah đánh dấu cuộc truy quét lớn thứ ba trong vòng sáu tuần qua nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố trên phạm vi toàn thế giới.
Ngay sau khi giới chức Somalia công bố về vụ tiêu diệt Abdullah, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên tiếng ca ngợi, đây là một thành công lớn trên mặt trận chống khủng bố.
“Đây là một đòn giáng đau đối với mạng lưới al-Qaeda, các đồng minh cực đoan, và các hoạt động của tổ chức này tại khu vực Đông Phi”, bà Clinton nói.
Được biết, khi bị bắn chết, Abdullah mang theo một hộ chiếu Nam Phi. Đó là lý do lúc đầu, giới chức Somali hoàn toàn không nhận ra đây là nhân vật bị FBI truy nã gắt gao. Thậm chí, thi thể tên này đã được chôn cất.
“Chúng tôi đã nổ súng vào Abdullah và một gã đi cùng, sau khi họ cố tình không dừng lại ở chốt kiểm soát.”, chỉ huy Lưc lượng Chính phủ Liên bang Chuyển tiếp (TFG) Abdikarim Yusuf cho biết.
Theo AP

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT