(VietNam7) Đam mê Harley và mở bảo tàng xe cổ, đó là hai việc mà anh nhắc đến cho những dự định xuyên suốt của mình trong thời gian sắp tới. Giới chơi xe cả nước không ai là không biết tiếng của Vinh "Tân Đảo".
Nhắc đến Vinh “Tân Đảo”, gần như dân chơi môtô và cả giới sửa xe từ Nam chí Bắc không ai là không biết. Là con của một gia đình Việt Kiều trở về từ Tân Đảo (thuộc địa của Pháp) từ những năm 60 của thế kỷ trước, ngay từ khi còn nhỏ, anh đã được tiếp xúc với những chiếc xe cá vàng (AV89), Solex hay xe Peugeot 304 mà người cha mang về Việt Nam.

Sau khi xuất ngũ năm 1979, Vinh đi buôn máy khâu và bắt đầu mê đắm những chiếc môtô bắt gặp trên nhiều nẻo đường. Vào cái thời mà những ai sở hữu xe Honda Cub ở Hà Nội cũng được hâm mộ như xe “Mẹc” bây giờ, anh Vinh đã dám bán cả “kim vàng giọt lệ” để rước về những chiếc môtô từ thập niên 50, 60 hay chiếc Honda 67 lừng danh của giới "quái xế" Sài Gòn.


Tr
ung thành với Harley
HarleyDavidsion là cái tên đã được những người đam mê dòng xe này biết đến từ lâu. Tuy nhiên, đến năm 2007, khi Việt Nam gia nhập WTO thì dòng xe phân khối lớn (PKL) này mới bắt đầu rục rịch nhập về nhiều.

Theo nhiều nguồn tin, chiếc Harley đầu tiên tại Việt Nam do ông Phương hay còn gọi là Phương "Vinamilk" tại TP.HCM mua từ nước ngoài hồi giữa thập niên 90 của thế kỷ trước.
Được biết, anh Vinh là một trong hai người đầu tiên tại Hà Nội sở hữu xe HarleyDavidsion.
Theo anh Vinh "Tân Đảo", trong một lần sang Mỹ  ngay đúng vào dịp sinh nhật 100 tuổi của Harley Davidsion vào năm 2003. Anh đã mê mẩn, khi được diện kiến trực tiếp những chiếc Harley thực sự, chứ không phải trên sách báo đọc tại Việt Nam và anh đã “phải lòng" chúng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Anh Vinh cho biết, ngay từ lần đầu tiên được chạm vào những chiếc Harley, anh đã cảm nhận được sự mạnh mẽ, tinh tế trong từng chi tiết và đường nét của nó, đặc biệt là tiếng nổ trầm khan đặc trưng của động cơ. Chính tại thời điểm này, niềm đam mê đã bùng cháy trong anh và anh tự nhủ sẽ quyết theo đuổi Harley đến cùng.
Ngay sau chuyến du lịch tại Mỹ, anh đã tậu cho mình chiếc Harley đầu tiên, đó là chiếc HarleyDavidsion 883 (sản xuất năm 2003), máy của xe được chạy bằng bộ chế hòa khí, đây là dòng xe phiên bản đặc biệt được sản xuất để kỷ niệm 100 năm của Harley. Con số 100 tròn trĩnh giúp tôn vinh vẻ đẹp, độ bền và tình yêu của người hâm mộ trong suốt 100 năm. Chiếc xe này khi đó, là cả một tài sản lớn đối với nhiều người Hà Nội.
Tính đến nay, anh đã trải qua 4 dòng xe Harley, chiếc mới nhất trong gara mà anh đang sở hữu hiện nay là HarleyDavidsion CVO Ultra classic 2010. Chiếc xe này có những tính năng của xe hơi như: sưởi ghế, đầu CD, cài đặt chạy đường trường và sở hữu động cơ 1.800 phân khối với giá khoảng 36.000 USD tại Mỹ.

Tay chơi xe số 1 VN mở bảo tàng xe cổ
Anh Vinh và chiếc Harley CVO Ultra Classic 2010

Ở Việt Nam hiện nay chưa có hãng xe Harley, nên người chơi xe cũng gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản và sửa chữa. Nhưng, với niềm đam mê không giới hạn, anh đã dành hết tình yêu của mình cho những chiếc xe 2 bánh này. Để hiểu biết về xe và tự thay thế sửa chữa, anh vinh cũng tốn kém khá nhiều thời gian để đặt hàng mua về những thiết bị của xe từ Mỹ.
Tính đến nay, anh đã nghiên cứu và tìm hiểu về Harley được hơn 30 năm, tình cảm mà anh dành cho dòng xe này ngày càng mãnh liệt. Theo anh Vinh, những chiếc xe Harley giúp anh thể hiện được cá tính và đẳng cấp riêng. Chiếc xe cũng chính là cầu nối để anh có thể gặp gỡ và giao lưu với những người ban cả nước.
Hiện nay, ở Việt Nam có khá nhiều hội, nhóm… chơi xe Harley, anh Vinh hiện là chủ tịch hội HarleyDavidsion Hà Nội với hơn 100 thành viên. Theo anh Vinh, mỗi khi có điều kiện thì mọi người trong CLB Harley Hà Nội lại tổ chức những chuyến tiình nguyện đến các vùng núi, những vùng quê nghèo khó khăn để làm từ thiện. Gần đây nhất là chuyến xuyên Việt nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30/4.
Tay chơi xe số 1 VN mở bảo tàng xe cổ
Cùng CLB Harley Hà Nội trong chuyến Xuyên Việt từ thiện 30/4/2011. 

Bảo tàng xe cổ đầu tiên
Theo lời anh Vinh, thời bao cấp mà sở hữu nhiều xe máy, khiến anh gặp khá nhiều rắc rối, bộ sưu tập xe của anh vì thế mà cũng không ít lần phải phân tán. Để có xe “độc”, không thể chỉ ngồi chờ vận may, mà anh phải lặn lội từ Nam ra Bắc, đôi khi phải mò tới những vùng có nhiều Việt Kiều hồi hương như Hải Phòng, Quảng Ninh để “săn” xe.
Được thừa hưởng máu kỹ thuật từ người cha, vốn là một sinh viên khoa chế tạo máy của Pháp, nên Vinh “Tân Đảo” không ngại rước về những chiếc xe cũ tới mức gần như chỉ còn là một đống sắt vụn.

 I.J56 là một trong những chiếc “xế độc” trong bộ sưu tập hơn 40 chiếc môtô cổ vào hàng cực hiếm hiện nay của anh. Đây là loại môtô thể thao do Liên Xô cũ sản xuất, chiếc xe này từng có mặt trong đội biểu diễn môtô Hà Nội và đoàn xe hộ tống nguyên thủ quốc gia vào thập kỷ 60.

Tay chơi xe số 1 VN mở bảo tàng xe cổ
Lau chùi những chiếc xe cổ chuẩn bị đưa lên bảo tàng của riêng mình. 
 

Tìm được chiếc I.J trong một vựa sắt vụn, anh Vinh mừng hơn bắt được vàng. Thế nhưng, để tìm đủ phụ tùng “zin” để phục chế nguyên trạng thì anh phải mất ngót 3 năm. Anh đã đi tới Thái Nguyên, Bắc Kạn từng con ốc, rồi chở vào TP.HCM sơn lại. Sau khi được phục hồi, chiếc I.J 56 đã liên tục được các đoàn làm phim xin mượn để quay những cảnh thời chiến.
Theo anh Vinh, hiện nay xe cổ tại Việt Nam đang hiếm dần. Bởi vì, rất nhiều người nước ngoài đã sang và tìm mua lại, nhiều nhất là TP.HCM.
Với phương châm chơi vì đam mê, chứ không phải vì mục đích kinh doanh,nên bộ sưu tập của anh Vinh ngày càng nhiều. Với hơn 40 chiếc môtô xe máy cổ đủ mọi thể loại, cùng với nhiều đồ điện tử như quạt, máy quay đĩa, đồng hồ, đồ cơ khí … tất cả đều là đồ cổ sưu tầm từ hàng chục năm nay.
Tay chơi xe số 1 VN mở bảo tàng xe cổ
Những chiếc quạt cổ, đồng hồ, đồ cơ khí sẽ là một phần của bảo tàng xe cổ của anh trong thời gian tới. 

Khi được hỏi về những dự định sắp tới, anh hồ hởi chia sẻ, vẫn sẽ tiếp tục săn lùng những chiếc Harley và đang chuẩn bị khánh thành một bảo tàng xe và đồ cổ. Hiện tại bảo tàng đang được xây dựng với diện tích trên 1000m2 trên đường Hoàng Quốc Việt.
Theo anh Vinh, bây giờ anh chỉ còn đợi đường mở xong, giao thông thuận lợi hơn sẽ khai trương bảo tàng. Bảo tàng này không chỉ trưng bày về xe mảy cổ, mà còn có các loại đồng hồ, quạt, đồ cơ khí… chủ yếu là những đồ lâu năm, đồ cổ.

Theo VTC

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT