Đồ lót đã phải trải qua nhiều định kiến để trở nên thông dụng như hiện giờ

Thuật ngữ “lingerie” – đồ lót bắt nguồn từ tiếng Pháp cổ “linge” nghĩa là vải lanh. Mặc dù đồ lót được sử dụng từ trước Công nguyên, nhưng thuật ngữ “lingerie” mới được đề cập như một dạng đồ lót phải có từ năm 1850. Một điều thú vị là đồ lót đã từng được nhắc tới như một dạng scandal vào thời cổ đại. Nó đã gây tranh cãi khi biến những người phụ nữ trở nên đẹp hơn và cũng gợi dục hơn. Đồ lót đã phải trải qua một lịch sự thăng trầm đầy thú vị để trở nên phổ biến và nữ tính như ngày nay.
 



Xuất xứ thú vị

Theo những bước chân lịch sử tìm hiểu về lingerie, người ta nhận định trước Công nguyên 3000 năm, đồ lót đã xuất hiện tại Ai Cập. Một số tượng đất nung được phát hiện tại Cận Đông cho thấy rất nhiều loại đồ lót đã được sử dụng vào thời kì đó. Một số bằng chứng cho thấy da sư tử cũng được sử dụng làm đồ lót tại Ai Cập. Những tượng Hi Lạp cổ cũng có khoác những mảnh vải chéo qua ngực và vai. Cũng theo ghi chép cổ đại, một mảnh vải lanh được mặc quanh ngực và thân dưới của người phụ nữ.


Vào thời trung cổ, những miếng vải lanh được mặc bởi tầng lớp quý tộc để bảo vệ những bộ trang phục đắt tiền của họ khỏi bụi bẩn cơ thể và giữ ấm. Vào thế kỉ 4 và thế kỉ 16, áo lót và corset được giới thiệu để mặc bên trong váy lót. Tiếp đó, phụ nữ bắt đầu mặc những bộ nội y bó sát cơ thể để tạo phom dáng cho cơ thể.

 
Các bước chuyển biến

Đầu những năm thế kỉ 20, một loại áo lót được giới thiệu để thay thế corset ban đầu. Vào năm 1914, Mary Phelp-Jacobs, một người Mỹ đã phát minh ra chiếc áo lót của cô với tên gọi Caresse-Crosby. Thiết kế này được làm bởi 2 chiếc khăn tay nối hai phần ngực lại với nhau, được bao quanh bởi những sợi ruy băng lụa và thắt nút. Cô đã bán ý tưởng này cho nhà Warner, và tung ra kích thước ban đầu với chỉ các cỡ A, B, C vào khoảng năm 1935. Tại Anh, các kích thước đó được sử dụng tới những năm 50.

 

Mặc dù suốt thế kỉ 20, với những biến chuyển về chất liệu như nilon, polyester, sợi tổng hợp… đã đem lại những thay đổi khá lớn cho đồ lót. Những kiểu dáng mới xuất hiện: loại mỏng, loại đẩy, loại tháo được dây, trang trí, gọng đúc… Chúng ta cùng trông chờ vào thế kỉ mới với những thiết kế gợi cảm hơn và tạo sự thoải mái cho phụ nữ trên toàn thế giới.


Theo đuôi :

ADVERTISEMENT