Toà án Trung Quốc mới đây ra phán quyết tạm giữ tàu chở hàng Vinalines Global của Việt Nam do tranh chấp thương mại. Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) đã phải nộp 800.000 USD để chuộc tàu về.
Tàu Vinalines Global
Đại diện Vinalines cho biết, Vinalines Global được đóng năm 1994 tại Nhật với trọng tải 73.350 DWT do Vinalines chi nhánh TP.HCM quản lý và trực tiếp cho đối tác Ấn Độ thuê trọn gói theo hợp đồng định hạn. Cuối tháng 3/2011, do đối tác Ấn Độ chưa thanh toán tiền thuê tàu Vinalines Global nên Vinalines TP.HCM đã ra thông báo giữ hàng lại trên tàu.
Việc giữ hàng trên tàu Vinalines Global của Vinalines là đúng với căn cứ theo điều kiện cho thuê định hạn tại hợp đồng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ trong thời gian chưa trả cước cho Vinalines TP.HCM, đối tác thuê định hạn đã cho một chủ hàng khác của Trung Quốc thuê tàu theo chuyến và người gửi hàng đã trả tiền cước trước khi tàu đến cảng. Chủ hàng người Trung Quốc đã khởi kiện Vinalines TP.HCM ra toà án Trung Quốc và đòi bồi thường 1,8 triệu USD.
Hôm 8/4, tòa án phía Trung Quốc đã kết luận việc Vinalines TP.HCM giữ toàn bộ số hàng hóa trên tàu Vinalines Global của chủ hàng Trung Quốc là sai và ra phán quyết Vinalines TP.HCM phải bồi thường cho chủ hàng 800.000 USD. Sau ngày 15/4, nếu chủ hàng Trung Quốc chưa nhận được tiền bồi thường thì tàu Vinalines Global sẽ bị phát mại.
Hôm 14/4, ông Nguyễn Cảnh Việt - Tổng Giám đốc Vinalines đã chỉ đạo chuyển 800.000 USD cho chủ hàng người Trung Quốc để chuộc tàu Vinalines Global về.
Được biết, trong thời điểm đang xảy ra tranh chấp thương mại, Ban Quản lý khai thác tàu biển có văn bản gửi các đơn vị khai thác phụ thuộc nhắc nhở các tàu khi vào lãnh hải Trung Quốc phải lưu ý là đang có tranh chấp tàu của Vinalines để tránh bị gây khó dễ. Tuy nhiên, sau đó Vinalines đã thu hồi văn bản đó.
Dân Trí
Theo đuôi :
ADVERTISEMENT