Có cảm giác là ngay từ đầu những người có trách nhiệm xử lý vụ việc đã muốn vụ việc kết thúc trong êm ắng: không có xử lý hình sự, không có bồi hoàn…

Sự việc công an phường Hưng Thạnh quận Cái Răng TP Cần Thơ  ban hành quyết định phạt thiếu tá Bùi Minh Thắng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Hậu Giang, 2,2 triệu đồng về hai hành vi “trực tiếp xâm hại tính mạng, sức khỏe của người khác” và “có cử chỉ, lời nói thô bạo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” hôm qua được hầu hết các báo thông thông tin. Mức phạt này được xem là một phần kết quả của buổi hòa giải giữa ông Bùi Minh Thắng với tài xế lái taxi Đỗ Quốc Thái… Theo đó, ông Đỗ Quốc Thái đã làm bản cam kết không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự, từ chối nhận tiền bồi hoàn, tiền thuốc men và cam kết không khiếu nại. Vì vậy, Công an phường không xem xét vấn đề này.

Những thông tin trên, thoạt nghe có thể xem là hồi kết hợp lý hợp tình của một vụ việc chứa khá nhiều yếu tố kịch tính. Trước hết, dù thiếu tá Bùi Minh Thắng là con của Giám đốc Công an tỉnh và bản thân cũng là quan chức trong ngành công an nhưng việc xử lý của công an địa phương khá nhanh, rốt ráo và nghiêm túc. Kế đó là việc cha của ông Bùi Minh Thắng, dưới tư cách là lãnh đạo cao nhất của ngành công an tại tỉnh Hậu Giang khẳng định sẽ xử lý nghiêm những vi phạm của ông Thắng (dĩ nhiên là nếu có và phải được làm rõ) để làm gương.

Tuy vậy, lẩn quẩn đâu đó vẫn là những câu hỏi chưa có câu trả lời. Đầu tiên, vì sao lại gọi buổi làm việc giữa ông Bùi Minh Thắng và tài xế taxi Đỗ Quốc Thái là buổi hòa giải. Điều này gây cảm giác là ngay từ đầu những người có trách nhiệm xử lý vụ việc đã muốn vụ việc kết thúc trong êm ắng: không có xử lý hình sự, không có bồi hoàn… Và chính do thế nên nội dung bản cam kết của tài xế Đỗ Quốc Thái đã khiến không ít người tỏ ra băn khoăn về tính tự nguyện của người viết.

Tiếp đến là tính xác thực trong lời khai của hai người trong cuộc. Trước đó, báo chí thông tin Đỗ Quốc Thái khai nguyên nhân ẩu đả do Bùi Minh Thắng yêu cầu Thái vượt đèn đỏ nhưng Thái không đồng ý, trong khi Thắng nói là Thái liên tục vượt đèn đỏ và bị Thắng phản đối. Nguyên nhân thực sự vẫn chưa rõ.

Đây không phải là vụ việc bình thường, là chuyện hành khách say xỉn và tài xế taxi gây gổ đánh nhau, mà đó là chuyện xảy ra giữa một sĩ quan cảnh sát và một dân thường, hơn nữa liên quan đến công việc mà sĩ quan cảnh sát này đang đảm nhiệm là giữ gìn trật tự giao thông. Nếu tài xế vu khống sĩ quan công an thì cần xử lý thật nghiêm để lấy lại danh dự cho sĩ quan Bùi Minh Thắng nói riêng và ngành công an nói chung. Ngược lại, việc ông Bùi Minh Thắng chỉ bị xử lý về hai hành vi như đã nói ở trên xem ra chưa đủ.

Việc giải quyết vụ này vẫn chưa kết thúc. Chỉ khi các quan chức năng có câu trả lời thỏa đáng, niềm tin cho người dân vào sự công minh của pháp luật mới trọn vẹn.   
Theo Đất Mẹ

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT