(VietNam7) Vụ án xảy ra ngày 24/8, đến ngày 31/8 mới bắt được Luyện. Trong những ngày chưa bị bắt, chắc chắn Luyện phải liên hệ với đồng phạm (nếu có), thậm chí nhờ người tư vấn pháp luật sao cho có lợi nhất cho bọn cướp.

Người dân tụ tập trước tiệm vàng Ngọc Bích sau khi phát hiện vụ giết người ghê rợn (ảnh: Pháp luật TPHCM) 
 
Việc Luyện có bị tử hình hay không do pháp luật quy định. Nhưng trước hết là cần xác định có đồng phạm trong vụ án này hay không?

Rất có thể Luyện một mình nhận tội để cứu đồng phạm, vì Luyện chưa tròn 18 tuổi sẽ thoát án tử hình. Ngoài ra, đồng phạm hứa sẽ giúp đỡ gia đình nếu Luyện một mình nhận tội. Nếu Luyện khai ra thì sẽ nhận được lời đe dọa khắc nghiệt từ đồng phạm. Bằng chứng là gia đình không tiếp xúc với ai kể cả phóng viên có giấy giới thiệu của công an xã; bảo vệ nghiêm ngặt đứa bé 3 tuổi - em của Luyện. Mà gia đình nạn nhân thì theo tôi không thể trả thù, vì đã có pháp luật buộc kẻ thủ ác phải đền tội.

Tôi nghĩ cơ quan cảnh sát điều tra nên kiên trì tiếp tục thuyết phục tên sát nhân, đồng thời nhanh chóng dựng lại hiện trường vụ án. Nhiều khả năng sẽ còn tên tiếp tay cho tên sát nhân Luyện này.

Tôi theo dõi từ đầu đến giờ trên tất cả các thông tin: Rất nhiều thông tin tả chi tiết tên sát nhân trèo vào trong nhà từ tầng 3, nhưng trước đấy chưa thấy hắn nhắc đến ai là người đưa hắn lên khu vực phố Sàn vào lúc 2h đêm? Hắn đi bằng phương tiện gì lên phố Sàn? Liệu đằng sau hắn còn 1 kẻ nào nữa đồng phạm mà hắn chưa khai ra ? Và tôi cũng thấy đây là 1 vụ án hết sức man rợ, không thể để hắn thoát án tử hình được!

Vào sáng 24/8 đó, lúc 5h30 anh Ngọc đem quần áo đi phơi chứng tỏ trong nhà đã có ánh sáng ngoài trời phản chiếu vào đủ sáng (vì nhà đã bị tên Luyện cắt cầu dao điện). Còn cháu Bích chắc chắn là đã biết có kẻ cướp "do mẹ truy hô" và cháu đã có ý thức chạy đến nơi có điện thoại để gọi điện kêu cứu.

Khi tên Luyện xuống tầng 2 (nơi cháu Bích gọi điện), thì theo lời khai của tên Luyện là lúc này đã giết chết cả cha và mẹ của cháu Bích ở tầng 3 rồi, nên việc cháu Bích nói nhìn thấy 2 thanh niên, tôi nghĩ CQĐT cũng cần đặc biệt lưu ý vì theo tôi cháu Bích rất khôn ngoan, lanh lợi.

Trời lúc 5g30 sáng mùa này là đã sáng tỏ, nhất là ở trên lầu nhà cửa kiếng chắc chắn nhìn tương đối rõ mặt người. Tôi tin bé Bích nói không sai, nhưng tôi cũng còn có phần thiếu tự tin vì có thể do người lớn đặt ra nhiều giả thiết làm bé rối trí.

Dẫu sao vẫn mong đừng bỏ sót tội phạm nghiêm trọng này, vì những tên đó tuổi tuy còn nhỏ nhưng âm mưu của chúng rất quỷ quyệt như chúng ta đã thấy. Rất mong CQĐT sớm kết thúc vụ án, cũng là một phần an ủi cho gia đình anh Ngọc, chị Chín. 

Cứ lần theo mẫu tóc rơi rụng và dấu vết cào cấu còn để lại trên đầu ngón tay và miệng nạn nhân khi cắn hung thủ, có thể sẽ tìm ra manh mối. Hy vọng hiện trường nhà cửa không bị quét dọn quá sớm (nhưng theo tôi thấy thì hình như công an đã không niêm phong hiện trường vụ án, nên người nhà đã vào ở và lau dọn sạch sẽ?)

Có vẻ bên cạnh nhu cầu cướp của, hình như còn có sự tư thù đặc biệt nào đó, thế nên đã có một số tình tiết giống như một "kịch bản":

 - Viết sẵn giấy "tạ lỗi" với bố, mẹ.

 - Sẵn sàng về tâm lý khi đối đầu với CSHS (hỏi: "Cháu có bị bắn không?") Bình thản nhận tội, mô tả sự việc khá đơn giản, đôi chỗ thấy hài hước (như trước và sau khi giết người còn thản nhiên đi ngủ ít phút. Trong khi bình thường ở tuổi đó, trời mưa mát mẻ, ngủ rồi có mà bắn súng bên tai cũng khó mà dậy được. Ấy vậy mà hắn hành động chả khác nào… nhân viên tình báo đã được tôi luyện?)

 - Vào được nhà từ lúc 2g00 sáng, là lúc mưa to, lại đã thực hiện một số hành động chuẩn bị là cắt camera + điện, tại sao không thực hiện việc lấy của, vàng bạc luôn mà lại chờ gần sáng để rồi phải cố tình giết 3 mạng người?

- Những tình tiết liên quan đến những người thân, ruột thịt của tên Luyện cũng hết sức đáng ngờ. Dĩ nhiên, giờ mà nghi vấn thêm cho một hoặc 2 người trong số họ là đồng phạm nghe có vẻ ác, nhưng cảm giác là đã có sự cộng tác khăng khít giữa họ sau khi sự việc xảy ra....

Trên đây là một vài suy luận qua vụ án này. Lờ mờ cảm nhận, đằng sau tên Luyện này là một kẻ chủ mưu nào đó khá tinh vi... Hy vọng công việc điều tra sẽ cho câu trả lời thỏa đáng.

Theo bạn đọc Dân Trí: Nguyễn Gia Nghị -Japan 

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT