(VietNam7) Các chiến binh Taliban đã phát động một cuộc tấn công đa phương diện tại thủ đô Afghanistan hôm 13/9, trong đó có cả đại sứ quán Mỹ.

Các tay súng đã trang bị áo có nhồi thuốc nổ để tấn công tự sát, súng trường AK-47 và súng phóng lựu đã tấn công trụ sở của NATO, Tòa đại sứ Hoa Kỳ và sở cảnh sát Afghanistan, các mục tiêu ở khu vực phía Tây thành phố và ở gần sân bay tại Kabul khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương bao gồm cả dân thường và cảnh sát.


Theo Reuters, hơn 10 vụ nổ đã được ghi nhận tại các khu vực có các cơ sở ngoại giao được bảo vệ nghiêm ngặt. Trong chiều 13/9, tiếng súng và tiếng bom vẫn vang lên khắp thủ đô Kabul trong khi trực thăng của NATO và Afghanistan gầm lên trên bầu trời cố gắng đẩy lui các cuộc tấn công.

Những kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ một tòa nhà cảnh sát ở phía Tây Kabul khiến 1 cảnh sát thiệt mạng, 2 người bị thương. Kẻ đánh bom thứ hai đã giết chết 1 dân thường tại đồn cảnh sát gần trường trung học Habibia và làm bị thương 4 người khác. Kẻ đánh bom thứ 3 mang theo 7 kg thuốc nổ đã bị cảnh sát hạ gục tại một con đường gần sân bay.

Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên và thừa nhận mục tiêu chính của họ là trụ sở cơ quan tình báo Afghanistan, sứ quán Mỹ, và NATO.

Cả NATO và Mỹ đều nói không có nhân viên ngoại giao nào của họ bị thương vong. Trong khi đó, phía phiến quân có ít nhất 3 người bị hạ gục và đến cuối ngày 13/9, nhóm phiến quân còn lại đã dồn vào một tòa nhà để tiêu diệt nốt.

Lực lượng NATO đang nỗ lực đẩy lui cuộc tấn công của Taliban

Trong cùng ngày, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên tiếng lên án các vụ tấn công trên.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, các cuộc tấn công nhằm mục đích cản trở kế hoạch bàn giao an ninh cho các lực lượng Afghanistan, nhưng họ sẽ không thành công.

Tại Washington, giám đốc cơ quqan tình báo trung ương CIA , ông David Petraeus thông báo cho các nhà làm luật biết rằng một quả lưu đạn đã phóng trúng khu đại sứ quán, gây thương tích cho 4 người Afghanistan đang xếp hàng chờ xin giấy nhập cảnh vào Mỹ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ đang làm việc để vãn hồi an ninh cho khu vực này và bảo đảm rằng những kẻ nhúng tay vào vụ tấn công sẽ bị trừng trị.

Dưới đây là đoạn video quay cảnh các binh sỹ Mỹ bắn nhau với lực lượng nổi dậy tại Kabul.



Theo Reuters, GDVN

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT