(Dân trí) - Cửa xe không mở. Không cửa sổ hay mui xe. Không đài. Và với duy nhất một chỗ ngồi, bạn chẳng thể mời ai đồng hành. Vậy có gì thú vị ở chiếc xe concept mui trần Mazda Miata Mono-Posto?
Nếu bạn là người yêu thích kiểu xe mui trần, câu trả lời trở nên đơn giản. Việc phải bước qua cửa xe để có thể ngồi vào sau vô-lăng sẽ khiến bạn có cảm giác sắp được điều khiển một chiếc xe đua, bởi đó là kiểu đặc trưng xe đua. Nổ máy, vào số và đạp lút ga, tiếng động cơ tăng áp sẽ trở thành thứ âm nhạc đủ khiến những con tim yêu tốc độ loạn nhịp. Và như thế, đâu cần đến sự hiện diện của dàn âm thanh nữa.
Chỉ chạy xe một lúc bạn sẽ thấy gió táp vào mặt quá mạnh trong khi kính chắn gió dường như chỉ để trang trí. Bạn sẽ muốn lập tức có một chiếc mũ bảo hiểm loại cả đầu và có kính che kín mặt.
Mono-Posto trong tiếng Ý có nghĩa là “một chỗ”. Đây là mẫu xe concept thứ 4 của Mazda được phát triển dựa trên xe thể thao Miata, sau các xe Club Racer năm 1989, M-Speedster năm 1995, và M-Coupe năm 1996. Tất cả các mẫu concept đều phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Miata, gồm khung xe, động cơ và hộp số. Mẫu Mono-Posto sử dụng cơ sở gầm bệ của xe Miata thế hệ thứ hai ra mắt năm 1998 dưới phiên bản 1999.
Thiết kế của Mazda Miata Mono-Posto gợi nhắc mẫu Ferrari 750 Monzacủa thập niên 50 (ảnh trên)
Ông Tom Matano, Giám đốc thiết kế của Mazda, cho biết xe Mono-Posto được lấy cảm hứng từ các mẫu xe một chỗ đã trở thành huyền thoại như Jaguar D-Type và Lotus 11. “Đó là chiếc xe dành cho những người muốn một mình trải nghiệm tốc độ trên đường, chỉ tập trung vào việc lái xe,” ông Matano nói.
Để xe concept Mono-Posto vận hành tốt hơn xe Miata, ông Matano tìm đến sự trợ giúp của những công ty nâng cấp xe xuất sắc nhất.
Động cơ DOHC 16 xú-páp được độ lên công suất 190 mã lực tại 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn 243 lb-ft tại 4.100 vòng/phút, tăng 50 mã lực và 124 lb-ft so với động cơ nguyên bản. Sức mạnh này có được nhờ nhà độ HKS cung cấp hệ thống hút gió Super Mega Air Intake, cố hút khí, bướm ga, bộ tăng áp, hệ thống làm mát, hệ thống ổng xả, bugi HKS Super Fire Iridium, và dây điện áp bugi Vitek 8.5mm.
Các chuyên gia thử xe của MotorTrend đã có cơ hội cầm lái và khẳng định rằng Mazda Miata Mono-Posto có khả năng ôm cua và tăng tốc hoàn hảo. Do không được lắp các thiết bị đo ngoài trong quá trình chạy thử nên các chuyên gia của MotorTrend không đưa ra được con số chính xác, nhưng họ ước chừng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h của xe là khoảng 6 giây, nhanh hơn xe Miata khoảng 1,5 giây.
Mono-Posto vận hành khá hơn hẳn xe Miata nguyên bản nhờ hệ thống treo HKS Hyper Damper, bộ la-zăng DAZZ Racing/Hart C5 18-inch (bản rộng 8-inch phía trước và 9.5-inch phía sau), và lốp Pirelli cỡ 225/35ZR18 phía trước và 255/30ZR18 phía sau.
Hệ thống phanh nguyên bản của Miata được thay thế bằng 4 phanh đĩa Baer Racing cỡ lớn hơn.
Thiết kế thân xe và nội thất là điều khiến chiếc concept này thoát khỏi bóng dáng Miata. Phần chung hiếm hoi là nắp cốp sau, cụm đèn hậu và đèn pha. Một số điểm nhấn thiết kế đáng chú ý trên Mono-Posto gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, thanh chống xoắn bằng nhôm, cụm đồng hồ Autometer, vô-lăng kiểu Sparco F1 và kính chiếu hậu nằm chính giữa capô.
Trước câu hỏi rằng liệu những đường nét thiết kế độc đáo của Mono-Posto có được đưa vào thế hệ kế tiếp của Mazda Miata không, ông Matano cho biết, có thể là lưới tản nhiệt, hốc hút gió trên ca-pô và thiết kế đuôi xe.
Nhật MinhTheo Jalopnik, MotorTrend
Theo đuôi :
ADVERTISEMENT