Sau khi báo điện tử Nguoiduatin.vn thông tin website baoblog.net cho đăng những bài viết kích động, phỉ báng các nhà báo, các cơ quan báo chí ở Việt Nam, chủ website này đã tự đóng cửa và chuyển hẳn sang VietNam7.Com .
 

Như đã đưa tin ở bài báo trước, chủ sở hữu tên miền baoblog.net là Bùi Thanh Phúc, đăng ký tại địa chỉ số 248 đường Lũy Bán Bích, P. Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.
Sau bài viết trên, trên một số diễn đàn mạng, các bình luận nhắm vào Nguoiduatin.vn cho rằng baoblog.net đã thực hiện việc phỉ báng, xúc phạm tổ chức, cá nhân trên website đó là hợp pháp.
Trả lời Nguoiduatin.vn, ông Ngô Huy Toàn, trưởng phòng thanh tra Báo chí và Xuất bản, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, nếu baoblog.net có hành vi vi phạm nghiêm trọng, Thanh tra Bộ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan an ninh để làm rõ.
Ảnh chụp màn hình Baoblog.net hồi 23h ngày 12/4.
Thời gian qua, bằng một loạt các bài viết với tiêu đề (title) giật gân, chủ website baoblog.net đã có hàm ý kích động, phỉ báng và bôi nhọ một số cơ quan báo chí ở Việt Nam và một số nhà báo nổi tiếng, trong đó có nhà báo Lại Văn Sâm, trưởng ban giải trí & thông tin kinh tế (VTV3) thuộc Đài truyền hình Việt Nam.
Chúng tôi xin nhắc lại quan điểm không thay đổi trong thông điệp từ bài báo trước : tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm pháp lý và có thể phải bị truy cứu trách nhiệm pháp lý từ hành vi cung cấp thông tin trên mạng internet.
Theo quy định của pháp luật, các hoạt động phát tán thông tin trên mạng nhằm vào tổ chức, cá nhân khi những thông tin đó chưa được kiểm chứng, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận hoặc chưa có những bằng chứng được thu thập hợp pháp, chưa tuân thủ các điều kiện về công bố thông tin như đảm bảo tính chính xác, khách quan, toàn diện sẽ bị coi là vi phạm pháp luật, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Thời gian qua, với hành vi phát tán trên mạng thông tin được nhà chức trách xem là sai sự thật, blogger Hương Trà đã bị xử lý hình sự về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, được quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự.
Các hành vi đưa tin sai sự thật có thể bị coi là tội phạm và có khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống hoặc tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân được quy định tại Bộ luật Hình sự.
Trong một bài viết "thanh minh" với độc giả, chủ website baoblog.net cho rằng website này chỉ lấy những thông tin từ các blogger, từ các nhà báo, từ các tiến sỹ...với ngụ ý là họ không phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi đưa các thông tin từ nguồn khác lên website của mình. Như vậy, động thái của chủ sở hữu website này khá rõ ràng khi cho rằng, website baoblog.net có quyền đăng tất cả những gì họ có, kể cả những thông tin sai sự thật, vu khống, phỉ báng, bôi nhọ tổ chức hoặc cá nhân khác mà không cần tuân thủ các quy định của pháp luật về đăng tải, phát tán, truyền bá thông tin trên mạng.
Đây là hành vi rất nguy hiểm, đặc biệt khi website cho công khai đăng tải những tư liệu đời tư, tư liệu liên quan đến an ninh quốc gia, đến danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân...
Theo Nguoiduatin

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT