Theo một nhà khoa học hàng đầu của Nga chia sẻ trên RIA Novosti, họ đã phát hiện những điều chưa từng được biết tới, có thể là vết tích để lại của người Hominin - tổ tiên mới của loài người - tại vùng núi Altai, phía tây nam Siberia của nước này. Các nhà khoa học ở Nga vừa phát hiện những chiếc vòng đeo tay và những sợi dây chuyền gần các hoá thạch của người Hominin tại vùng núi Altai, phía tây nam Siberia. Điều đó cho thấy có thể tổ tiên mới của chúng ta đã từng có một nền văn hóa từ thuở đó, mặc dù giả định này sẽ trở thành chủ đề gây tranh cãi gay gắt với giả thuyết cho rằng chúng có thể do con người ở thời kì sau đó để lại.

Các hóa thạch còn lại của người Hominin – hay còn có tên gọi không chính thức là Denisova Hominin - được phát hiện lần đầu vào năm 2008. Tên trên được đặt theo tên hang động Denisova, thuộc dãy núi Altai – nơi các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một mẩu xương ngón tay út và một chiếc răng của một phụ nữ trẻ sống cách đây khoảng 50.000 năm với nhiều sự khác biệt so với người ở thời tiền hiện đại và người Neanderthal.

Công bố phát hiện gây tranh cãi về tổ tiên loài người
Khách du lịch đứng trước hang Denisova, nơi người Denisova Hominin được tìm thấy

Hiện nay, duy chỉ có người Melanesia được xem là có sự thừa hưởng một yếu tố di truyền nhỏ từ bộ gen của người Denisova Hominin. Người ta cho rằng họ có tới 4 – 6% điểm chung trong bộ gen với tổ tiên mới của loài người – người Hominin.

Vào hôm thứ 2 tới, các nhà khoa học hàng đầu của Nga sẽ tụ họp tại khu vực này để thảo luận. Ngoài các nhà khoa học Nga, hội thảo còn có sự góp mặt của các nhà khoa học hàng đầu đến từ Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Cộng hoà Séc, và Croatia.
Ông Mikhail Shunkov, Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học và Dân tộc học, chi nhánh ở Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho hay: "Đó sẽ là một cuộc thảo luận lớn. Phát hiện này có liên quan tới một nhóm vấn đề mang tính lịch sử ở thời kì sơ khai nhất".

Ông Shunkov, một trong những tác giả của các bài báo khoa học đầu tiên về Denisova Hominin cũng nói thêm rằng ông hi vọng sẽ có một cuộc tranh luận sôi nổi vào thứ 2 tới, đồng thời bày tỏ mong muốn những phát hiện mới, chưa từng được biết tới trước đó về người Hominin này sẽ được các nhà khoa học trên toàn thế giới thừa nhận. Theo ông Shunkov, một số nhà khoa học có thể sẽ không đồng ý; do vậy cần phải đưa vấn đề này ra thảo luận như với các giả thuyết khoa học khác.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa hình dung được người Denisova hominin trông như thế nào, nhưng theo họ, có thể những người này sẽ có những điểm tương đồng với người hiện đại hoặc với người Neanderthal bởi khu vực hang động Denisova là nơi mà cả người Neanderthal lẫn người hiện đại đều biết tới.

 "Châu Á là lục địa mà người Neanderthal và người hiện đại sinh sống. Giờ đây chúng ta lại tìm thấy một chủng người thứ ba. Họ không phải người Neanderthal, cũng chẳng phải người hiện đại", David Reich, một chuyên gia của Đại học Harvard tại Mỹ, phát biểu.

Chủng người Hominin tách khỏi người hiện đại trong lộ trình tiến hóa từ 270 tới 400 nghìn năm trước. Reich và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng Hominin có quan hệ gần gũi với chủng Neanderthal hơn. Neanderthal là chủng người tuyệt chủng từng sống trong các hang động tại châu Âu và khu vực Địa Trung Hải từ 30 tới 100 nghìn năm trước.

Gen của chủng người Hominin không được tìm thấy trong cơ thể người hiện đại ở các nơi khác. Điều đó cho thấy hiện tượng giao phối giữa người Hominin và người hiện đại chỉ xảy ra đối với bộ tộc Melanesia.


theo RIA Novosti

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT