(VietNam7) Kết quả một cuộc điều tra mới đây cho thấy, chỉ số thiện cảm của người Trung Quốc  với người Hàn Quốc đã suy giảm đáng kể, đây được xem là vấn đề khá gây quan ngại đối với chính phủ Hàn Quốc.

Một báo cáo Hàn Quốc cho hay, theo kết quả một cuộc điều tra, hiện nay, nhiều người Trung Quốc đều rất quan tâm tới tình hình bán đảo Triều Tiên, trong khi chỉ số thiện cảm đối với người Hàn Quốc thì ngày càng giảm. Cơ quan điều tra cho biết, điều này chủ yếu là do quan hệ đồng minh Hàn – Mỹ ngày càng khăng khít khiến người Trung Quốc cảm thấy lo ngại.

Báo chí Hàn Quốc hôm nay (27/9) cho hay, theo kết quả điều tra gần đây của Viện nghiên cứu Đông Á Hàn Quốc (EAI) và Phòng nghiên cứu vấn đề châu Á thuộc đại học Cao Ly về cách nhìn của người Trung Quốc đối với các quốc gia láng giềng, chỉ số thiện cảm của người Trung Quốc với người Hàn Quốc giảm đáng kể. Nếu tính thang điểm là 10, Hàn Quốc là 53.0 điểm, tuy vẫn cao hơn so với Ấn Độ (45.1 điểm) nhưng lại thấp hơn Nga (60.8), Mỹ (54.5) và Triều Tiên (54.3). Quốc gia mà người Trung Quốc dành thiện cảm thấp nhất là Nhật Bản với 35.6 điểm.

Người Trung Quốc ngày càng... ghét người Hàn


Một điều tra liên quan cho biết, chỉ số thiện cảm của người Trung Quốc đối với người Hàn Quốc năm 2006 và năm 2008 lần lượt là 73.0 và 64.5 điểm. Một nghiên cứu viên Viện nghiên cứu Đông Á khẳng định, Trung Quốc có sức ảnh hưởng khá lớn tới chính trị và kinh tế Hàn Quốc, vì thế, việc chỉ số thiện cảm của người Trung Quốc với người Hàn Quốc ngày càng giảm nên được coi là vấn đề nghiêm trọng. Ông phân tích: “Những năm gần đây, Hàn Quốc và Mỹ ngày càng thân thiết, khiến người Trung Quốc "gai mắt". Họ cho rằng người Hàn Quốc nên coi trọng Trung Quốc hơn”.

Trong khi đó, có tới 36.7% người Trung Quốc ủng hộ vấn đề thống nhất bán đảo Triều Tiên, số người không ủng hộ cũng không phản đối chiếm 50.5%. Khi Triều Tiên và Hàn Quốc xảy ra xung đột, số người Trung Quốc ủng hộ Triều Tiên chiếm 29.4%, trong khi đó, số người Trung Quốc ủng hộ Hàn Quốc chỉ chiếm gần 2.0%.

Kết quả điều tra còn cho thấy, có tới 54.1% người được phỏng vấn có thái độ tiêu cực với quan hệ đồng minh Hàn – Mỹ, chỉ có 20.3% người được phỏng vấn có thái độ tích cực. Giáo sư Lee Jong Nam thuộc đại học Cao Ly nói: “Sau hai sự kiện chìm tàu Cheonan và sự kiện đảo Yeonpyeong, chiến hạm của Mỹ đã tiến vào vùng biển Hoàng Hải. Vì thế, cách nhìn của người Trung Quốc về quan hệ đồng minh Hàn – Mỹ là khá tiêu cực”.
Theo VTC

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT