Nhắc tới Đường Thái Tông Lý Thế Dân, người ta sẽ nhắc nhiều đến sự biến Huyền Vũ Môn, nơi vị Hoàng đế này giết chết hai người em ruột của mình để có cơ hội ngồi lên ngai báu hay bảng thành tích chính trị dày đặc những bội tinh của ông vua đã sáng tạo nên thời “thịnh trị Khai Nguyên” sau đó,… Nhưng có lẽ ít người biết rằng, trong tình trường, ông vua sáng của đế chế Trung Hoa thời bấy giờ cũng đã để lại những thành tích bất hủ không kém.

Có lẽ, ai cũng biết, trong sự biến Huyền Vũ Môn, Lý Thế Dân đã cho lính mai phục rồi dùng mưa tên bắn chết cả hai người anh em của mình là Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát. Rồi sau đó, để trừ hậu họa, Lý Thế Dân đã xử tử toàn gia hai người anh em ruột của chính mình. Thế nhưng, sử liệu lại ghi chép rất rõ, trong cuộc tàn sát đẫm máu và tàn nhẫn ấy của Lý Thế Dân vẫn có người sống sót. Đó chính là Tề Vương Phi Dương Khuê Mi, vợ của Tề Vương Lý Nguyên Cát, em ruột của Lý Thế Dân. Vì sao Dương Khuê My lại nhận được sự nhân từ đặc biệt của vị Tần Vương Lý Thế Dân tàn bạo và đầy tham vọng lúc bấy giờ? Ngoài ra, thực tế, Lý Nguyên Cát không có đủ khả năng tranh chấp ngai vàng với Lý Thế Dân. Người trực tiếp đe dọa và thù địch với Lý Thế Dân trước ngai vàng chỉ có một người, đó là Đông cung Thái tử Lý Kiến Thành. Thế nhưng vì sao Lý Thế Dân lại nhẫn tâm giết phăng cả hoàng đệ của mình. Sự thật, đáng buồn lại nằm chính ở góc khuất nơi người con gái duy nhất sống sót sau cuộc tàn sát đẫm máu kia.
Người ta nói rằng, Huyền Vũ Môn là một tên trúng hai đích. Giết Thái tử Lý Kiến Thành, Lý Thế Dân được ngai vàng. Còn giết Lý Nguyên Cát, ông ta có được mỹ nhân Dương Khuê My. Chẳng thế mà chỉ ít lâu sau khi yên vị trên ngai vàng, Lý Thế Dân đã bất chấp mọi đàm tiếu để đưa Dương Khuê My vào hậu cung. Việc biến người em dâu xinh đẹp trở thành một ái thiếp trên long sàng là một vết đen không thể tẩy rửa trong sự nghiệp bạt ngàn những lời ca ngợi và chiến tích của Lý Thế Dân. Và câu chuyện bắt đầu từ chuyện tình dan díu đầy oan nghiệt thời trai trẻ của vị Tần Vương tham vọng.
Khi lòng nhi nữ xiêu anh hùng…
Trong số ba người con ruột của Đương Cao Tổ Lý Uyên, người tài năng nhất về  mọi phương diện không ai khác chính là Lý Thế Dân. Sự nghiệp Đại Đường có được, phần lớn là nhờ những chiến công hiển hách của Lý Thế Dân trên chiến trường. Với danh nghĩa Tần  Vương, Lý Thế Dân thực tế là tổng chỉ huy quân đội nhà Đường nam chính bắc chiến, hạ thành Trường An, lật đổ nhà Tùy, dẹp loạn quần hùng gây dựng nên cơ ngơi nhà Đường kéo dài hơn 300 năm. Tuy nhiên, khi Lý Thế Dân còn đang giong duổi trên chiến trường gió bụi, thì ở Trường An, Đông cung Thái tử Lý Kiến Thành cùng hoàng đệ Lý Nguyên Cát ung dung hưởng thụ cuộc sống xa hoa, no đủ. Cũng trong thời gian này, Lý Nguyên Cát lấy mỹ nhân đẹp nhất kinh thành Dương Khuê My làm vợ.
Dương Khuê My vốn là ca nữ nổi tiếng thành Trường An lúc bấy giờ. Không chỉ sắc nước hương trời, hát hay đàn giỏi, Dương Khuê My còn am hiểu âm luật, xuất khẩu thành chương. Chính vì thế, người đẹp họ Dương đã làm chết mê chết mệt vô số những công tử quý tộc thành Trường An. Thế nhưng, nào có vị công tử nào dám tranh đoạt mỹ nhân với vị Tề Vương giàu có và quyền lực Lý Nguyên Cát. Thành ra, chỉ ít lâu sau đó, người đẹp họ Dương nhanh chóng bị xóa mọi tông tích ở chốn hưởng lạc. Thay vào đó, người ta thấy nàng xuất hiện trong phủ Tề Vương với tư cách một Vương phi.
So với Lý Thế Dân, Lý Nguyên Cát khác biệt về mọi mặt. Không chỉ tướng mạo xấu xí, Nguyên Cát còn là một kẻ xảo trá và gian hiểm. Để được lòng người đẹp, Nguyên Cát đã dùng thân phận của một Tề Vương cùng những lời đường mật để lừa dối rồi chiếm đoạt. Cả thèm chóng chán, chẳng bao lâu sau khi có được người đẹp, vị Tề Vương Đường triều lại quay trở lại những chốn lầu xanh để tìm của lạ. Thành ra, dù đã trở thành Tề Vương phi quyền quý sang trọng nhưng cuộc sống của Dương Khuê My lại trở nên lạnh lẽo với bốn bức tường không. Bản tính vốn đa tình, Dương Khuê My cảm thấy vô cùng tủi phận. Nhưng cũng trong khoảng thời gian cô chỉ còn biết khóc dòng cho số phận ấy, cô đã gặp người anh hùng của đời mình, Tần Vương Lý Thế Dân.
Trong những năm dài nam chính bắc chiến, Lý Thế dân thường tranh thủ thời gian nghỉ ngơi trở về kinh thành thăm phụ vương và anh em của mình. Giống như một cách bồi thường, mỗi lần Lý Thế Dân trở về kinh, Lý Kiến Thành cùng Lý Nguyên Cát bỏ hết  mọi việc đặt tiệc thiết đãi Lý Thế Dân vô cùng trọng hậu. Trong một lần trở về kinh, nhân tiết mùa xuân, ba anh em Lý Thế Dân cùng toàn bộ gia đình ra ngoại ô du lãm. Suốt ngày gò mình trên lưng ngựa nơi chiến trường, giờ tĩnh lặng nhìn gió xuân phảng phất, trời xanh mây trắng, Lý Thế Dân không khỏi cảm thấy hứng khởi. Nhảy phắt lên ngựa, vị Tần Vương một mạch phóng ngựa ra bãi cỏ ngút ngàn dưới chân núi. Ban đầu, nhiều người cũng cưỡi ngựa phóng theo sau, nhưng sau dần, có vẻ như không ai địch lại được vị tướng đã quen hơi lưng ngựa mọi người tụt lại phía sau. Khi ngựa sắp chạy vào khu rừng rậm, ngoảnh đầu nhìn, Lý Thế Dân vẫn thấy một người từ xa xa vẫn phi ngựa đuổi theo mình. Đợi ngựa đến gần, Lý Thế Dân mới ngạc nhiên khi đó là Tề Vương phi, người em dâu của mình.
Có lẽ vì dùng hết sức để đuổi theo, mặt Tề Vương phi đỏ bừng, thở hổn hển, hai vệt tóc mãi xõa xuống rối bời vì gió. Lý Thế Dân dừng lại đỡ Dương Khuê My xuống ngựa. Và cũng chỉ chờ có thế, Tề Vương phi ngã vào lòng Lý Thế Dân. Trong giấy phút bất ngờ ấy, vị Tần Vương dũng mãnh trên chiến trường cũng không biết làm cách nào để xoay sở nữa.
Thự tế, với người em dâu xinh đẹp này, Lý Thế Dân không phải không có vài phần lưu tâm. Đặc biệt là trong những lần yến ẩm, Lý Thế Dân bao giờ cũng thấy sự u uất, sầu não trong mỗi nét cười của cô. Sau khi tỏ tường chuyện gia đình không lấy gì làm hòa thuận của Nguyên Cát, Lý Thế Dân không khỏi có chút cảm thương cho thân phận của một mỹ nhân phải chịu cảnh phòng không lẻ bóng. Với vị anh chồng dũng mãnh và tài danh, Tề Vương phi cũng đã từ lâu ngưỡng mộ. Lại thêm, Lý Nguyên Cát ghẻ lạnh càng khiến tình cảm mà cô dành cho Lý Thế Dân ngày một thêm lớn. Một bên là tấm lòng luyến tiếc mỹ nhân của một anh hùng, một bên là tình yêu vụng trộm của một thiếu nữ, khi đã đến gần bên nhau, không gì có thể cản trở hai người hòa hợp làm một. Cũng từ đó về sau, mỗi lần Lý Thế Dân về triều là lại tìm mọi cách gặp cho được Tề Vương phi. Cũng may Lý Nguyên Cát cả ngày đam mê tửu sắc ở bên ngoài, chẳng chú ý gì đến Dương Khuê My nên mối tình Lý Thế Dân và Dương Khuê My có không ít cơ hội nảy nở phát triển. Lại thêm tình yêu dan díu, vụng trộm vượt ngoài mọi khuôn khổ này là thứ kích thích vô cùng đối với cả Lý Thế Dân và Tề Vương phi, thành ra cả hai người đều bị chìm đắm trong mối tình đầy nghiệp chướng này.
Và khi anh hùng yêu người đẹp hơn cả giang sơn
Vì Thái tử Lý Kiến Thành suốt ngày đam mê tửu sắc, Đường Cao Tổ suốt ngày phải trách mắng, nói rằng sẽ phế bỏ Lý Kiến Thành lập Lý Thế Dân làm Thái tử. Lý Kiến Thành vì thế lo lắng không thôi. Để bảo vệ địa vị của mình, Lý Kiến Thành đã cùng Lý Nguyên Cát liên thủ đinh tiêu diệt Lý Thế Dân. Biết được tin ấy, Lý Thế Dân đã quyết định ra tay trước. Và đó là lý do vì sao có sự biến Huyền Vũ môn nổi tiếng trong lịch sử.
Sau sự biến này, nhìn cảnh chồng và nhất là hai người con của mình thảm tử, Dương Khuê My dẫu say đắm vì mối tình vụng trộm với Lý Thế Dân cũng không thể nào thông cảm được với người đã giết chết hai người con của mình. Người anh hùng đẹp đẽ thuở nào giờ trong mắt Dương Khuê My chỉ còn là hình ảnh một đại ma đầu lòng dạ sắt đá tay nhuốm đầy máu người thân. Chính vì thế, mặc dù được đưa vào Đông cung trở thành thứ phi của Thái tử đương triều, nhưng Dương Khuê My một mực giữ thái độ lạnh lùng với Lý Thế Dân. Ít tháng sau khi Lý Thế Dân giết Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát, Đường Cao Tổ bị ép nhường ngôi cho Lý Thế Dân, bản thân làm Thái thượng hoàng. Sau khi Lý Thế Dân lên ngôi Hoàng đế, trở thành Đường Thái Tông, Dương Khuê My nghiễm nhiên trở thành ái phi trong hậu cung hoàng đế. Tuy nhiên, trước sau, Dương Khuê My vẫn giữ thái độ lạnh nhạt với Lý Thế Dân, dù ông có làm cách nào đi nữa. Với địa vị của một Hoàng đế, Lý Thế Dân đã bất chấp mọi lời đàm tiếu của quần thần, dành cho Dương Khuê My mọi đặc ân, mọi của cải châu báu, mọi lâu đài phòng ốc tráng lệ nhất. Thế nhưng đứng trước những thịnh tình của Lý Thế Dân, Dương Khuê My vẫn trơ trơ như đá.
Mãi đến sau này, một hôm, Dương Khuê My bất chợt xin Lý Thế Dân khôi phục lại tước hiệu Tề Vương cho Lý Nguyên Cát. Mặc dù đối với quy chế triều Đường lúc bấy giờ, điều đó không bao giờ có thể xảy ra, thế nhưng để lấy lòng tình nhân của mình, Lý Thế Dân đã bất chấp tất cả, gật đầu đồng ý. Cũng sau lần ấy, Dương Khuê My lại trở lại với tình cảm nồng say như thuở hai người còn vụng trộm, giấu giếm những ánh nhìn của người ngoài. Sự trở lại của Dương Khuê My như thuở nào đã khiến Lý Thế Dân vui mừng khôn xiết. Đã có lần, vị vua sáng này đã định phế bỏ ngôi vị của Hoàng hậu Trưởng tôn cùng Thái tử Lý Thừa Càn để lập Dương Khuê My lên làm chủ hậu cung.
Cho đến nay, vẫn chưa ai lý giải được sự thay đổi tình cảm mà Dương Khuê My dành cho Lý Thế Dân những ngày tháng sau này. Có người nói, Dương Khuê My quyến rũ Lý Thế Dân là vì muốn ông đắm chìm trong tửu sắc để tìm cơ hội trả thù cho chồng cũ. Nhưng có lẽ sự thực sâu xa hơn thế.
Với Lý Thế Dân, Dương Khuê My vừa yêu vừa hận. Cô ta một mực cảm phục người anh hùng đã sưởi ấm trái tim mình trong lúc cô cảm thấy cô đơn nhất. Nhưng là một người mẹ, người phụ nữ mới 23 tuổi ấy không thể nào chấp nhận nổi người đã đang tâm giết chết hai người con của mình. Chính vì thế, sau khi xin Lý Thế Dân khôi phục lại tước vị cho Lý Nguyên Cát và để cho Lý Minh, đứa con mà cô sinh cho Lý Thế Dân thừa hưởng tước vị đó, cô đã coi là đã làm trọn bổn phận với Lý Nguyên Cát. Và phần còn lại cô muốn đền đáp những gì mà Lý Thế Dân đã dành cho cô. Năm Trinh Quán thứ 23 (649), Lý Thế Dân qua đời, Dương Khuê My bị đưa ra khỏi cung, xuất gia làm ni cô, kết thúc mối tình oan nghiệt đầy những ái hận ân oán.
Bằng Hư

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT