“Nhan sắc có hạn, thủ đoạn vô biên”,  “Không bao giờ bán đứng bạn bè khi chưa… được giá”, “Học, học nữa, học mãi…đuổi nghỉ”, “Bỗng dưng mún…ấy”, “Nếu anh muốn yêu, chúng ta hãy... làm tình”…là số ít những câu slogan quái dị được các bạn trẻ in trên áo thun của mình. Dù thời gian qua báo chí đã phản ánh nhiều nhưng dường như "xu hướng" này không những không giảm mà ngày càng gia tăng.

Khi mới xuất hiện, những chiếc áo phông in slogan khiến nhiều người thích thú với những thông điệp dễ thương. Đó là những thông điệp tiếng Anh đơn giản như câu chào “Say Hi!”, “Heal the world” phản đối chiến tranh và yêu cuộc sống “Life is beautiful”, hay những thông điệp tiếng Việt dễ thương như: “Tôi yêu Việt Nam”, “Hãy bỏ rác vào thùng”,  “Hãy đội nón bảo hiểm”, “Tôi ghét kẹt xe!”, “Em ghét đào đường”.

Tiếp đến là những slogan hơi lạ tai nhưng chấp nhận được như “Không bao giờ bán đứng bạn bè”, “Lao động là vinh quang, lang thang là chết đói”, “Xấu nhưng biết phấn đấu”…


Gần đây, loại áo phông này vẫn rất thịnh hành và hút các bạn trẻ. Tuy nhiên, nội dung slogan đang ngày càng bị biến tướng với những ý tưởng kỳ quái, là các khẩu hiệu về tình yêu lạ đời như “I’m less…I love girls” (Tôi là đồng tính nữ… Tôi yêu con gái), “Sorry girl, I’m gay!” (Xin lỗi em, anh là gay), “If you want love, We’re gona... make love!!!” (Nếu anh muốn yêu, chúng ta hãy... làm tình),…

I think he's gay (Tôi nghĩ anh ấy đồng tính)
I’m less…I love girls (Tôi là đồng tính nữ… Tôi yêu con gái)
Bỗng dưng mún ấy...
Đẹp nhẹ nhàng mà tàn sát vô nhân đạo
“If you want love, We’re gona... make love!!!” (Nếu anh muốn yêu, chúng ta hãy... làm tình)
Nghèo không phải là cái tội mà là phong cách sống
Hay cách hành xử, cách sống khác người như “Tình bạn có hạn, khốn nạn có thừa” , “Nhan sắc có hạn, thủ đoạn vô biên”,  “Không bao giờ bán đứng bạn bè khi chưa… được giá”, “Chúng ta không thể chống lại những thằng ngu, bởi vì chúng quá đông”, “Không nên đập con gái dù chỉ bằng một cành hoa mà hãy lấy khăn mùi xoa gói thêm cục gạch”….

Và cả những câu slogan làm biến tướng danh ngôn  như “Học, học nữa, học mãi…đuổi nghỉ”, “Không thầy đố mày làm nên, làm nên mày quên luôn thầy”, “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thấy thừa 2 cây”, “Không có việc gì khó chỉ sợ tiền không nhiều”…
Những thông điệp dễ thương dần được thay bằng những ý tưởng kỳ quái, quan điểm lệch lạc về tình yêu lối sống hay biến tướng danh ngôn.
Người mặc tỏ ra vô cùng sảng khoái bất chấp cảm nhận của những người xung quanh. Nhiều bạn còn cho rằng, slogan càng quái dị thì càng sành điệu, càng có sức hút.

Chìa chiếc áo thun có câu hiệu “Cam sành lột vỏ còn chua, thương em còn nhỏ em cua để dành” được tô vẽ phản cảm, Nguyễn Thị Mai, 19 tuổi, nhà ở Nguyễn Oanh (Q. Gò Vấp), cười sảng khoái khoe mình có đến cả chục áo thun in slogan, câu này chẳng nhằm nhò gì.


“Mặc vào được chú ý ngay nên giờ mặc áo không có slogan gây "choáng" là thấy thiếu thiếu cái gì đó. Mấy câu lành lành chỉ trước đây thôi, giờ mặc có xi - nhê gì. Phải thật sốc thì mới là sành điệu”, Mai tuyên bố.


Cá tính nhưng không quái


Trong khi người mặc cho đó là “cá tính” và tỏ ra vô cùng đắc ý khi lôi kéo được sự chú ý thì nhiều người lại thấy khó chịu trước những slogan phản cảm này.


Hồng Quang (Học viện Bưu chính viễn thông) chia sẻ: “Nhiều bạn cho rằng dùng slogan độc để khẳng định đẳng cấp và cá tính nhưng theo mình điều đó không hay tí nào. Một chiếc áo đẹp sẽ khiến chúng ta trở nên đẹp hơn, đồng thời cũng nói nên gu thẩm mĩ và tác phong của chính người mặc. Không ai phản đối việc bạn cá tính, nhưng cá tính cũng phải được thể hiện đúng nơi, đúng lúc và đúng cách”.

Không nhiều người có thể chấp nhận kiểu "sáng tạo" này của teen.
Nhiều người cho rằng mặc những bộ quần áo in lên những câu khẩu hiệu tức là bạn đang đi tuyên truyền cho những câu khẩu hiệu đó. Trần Trung (ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) bày tỏ: “Đồng ý là chúng ta cần có cái nhìn thoáng hơn khi hội nhập với thế giới, nhưng chúng ta vẫn nên giữ bản sắc và truyền thống dân tộc. Những thứ thiêng liêng như tiêu ngữ của quốc gia, danh ngôn hay thơ văn của những bậc tiền bối thì không thể bị bóp méo một cách lệch lạc như vậy”.

Tuổi trẻ bao giờ cũng khát khao khẳng định giá trị bản thân mình, tìm tòi cái mới để thể hiện cá tính của mình. Tuy nhiên, thể hiện thế nào là điều chúng ta cần phải xem xét sao cho cá tính nhưng không quái dị.
Theo Ione

Theo đuôi :

ADVERTISEMENT